ALIEXPRESS VS TAOBAO: MUA HÀNG Ở SÀN NÀO AN TOÀN VÀ TỐT HƠN

Đăng lúc 10/12/2023 9:20:04 AM

Tìm hiểu sơ lược về sàn TMĐT AliExpress vs Taobao

AliExpress là gì?

AliExpress là một trang thương mại điện tử trực tuyến của Trung Quốc, được thành lập vào năm 2010 bởi tập đoàn Alibaba. Trang web này chuyên bán các mặt hàng cho người tiêu dùng quốc tế, bao gồm cả Việt Nam. 

Chính vì vậy mà AliExpress hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau, đồng thời trang bán hàng này có giao diện đơn giản, dễ nhìn giúp khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm và mua hàng một cách nhanh chóng nhất. 

Taobao là gì?

Taobao được thành lập vào năm 2003 và cũng thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba. Đây là sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và được ưa chuộng hiện nay. 

Taobao là nơi tập trung vô số những nhà phân phối, cho phép họ đăng ký và đăng bán sản phẩm của mình trên nền tảng này. Khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh và mua hàng online từ các nhà bán hàng trên sàn theo nhiều danh mục sản phẩm khác nhau.

Điểm giống và khác nhau giữa AliExpress và Taobao

Để đưa ra quyết định nên mua hàng trên AliExpress hay Taobao thì trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điểm giống và khác nhau giữa hai sàn thương mại điện tử này. Sau đây là những điểm giống nhau cơ bản của AliExpress và Taobao:

Cùng thuộc sở hữu của Alibaba

Điểm giống nhau lớn nhất giữa AliExpress vs Taobao là cùng thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba. Điều này thể hiện rằng hai sàn TMĐT này đều có sự ủng hộ về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ từ tập đoàn mẹ.

Đều cung cấp các sản phẩm từ Trung Quốc

Cả hai sàn TMĐT này đều tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm từ Trung Quốc đến các quốc gia khác trên thế giới. Chính vì vậy, giá cả của các sản phẩm trên sàn đều rất cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng.

Cùng cho phép người bán đăng ký và đăng bán sản phẩm

AliExpress vs Taobao đều cho phép các nhà cung cấp đăng ký và đăng bán sản phẩm trên nền tảng của họ. Điều này sẽ giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm từ các nhà bán hàng khác nhau.

Sự khác biệt chính giữa AliExpress và Taobao

Mặc dù thuộc sở hữu của cùng một Tập đoàn nhưng hai nền tảng AliExpress và Taobao đều có những điểm khác biệt riêng. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa hai trang web này:

Đối tượng khách hàng hướng đến

  • AliExpress: AliExpress tập trung vào việc bán hàng từ Trung Quốc đến các quốc gia khác trên thế giới. Vì vậy, nhiều sản phẩm được bán trên sàn này đều là hàng xuất khẩu chất lượng cao và có giá cả rất phù hợp.
  • Taobao: Taobao tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm đến người dùng trong nước. Tuy nhiên, hiện nay Taobao cũng cho phép người dùng từ các quốc gia khác mua hàng trực tuyến trên sàn này.

Phương thức thanh toán

  • AliExpress: AliExpress cho phép người dùng thanh toán qua các phương thức như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử, Western Union và các hình thức thanh toán trực tiếp khác. Điều này nhằm giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn để thanh toán một cách thuận tiện nhất có thể. 
  • Taobao: Taobao chỉ cho phép thanh toán bằng Alipay, chuyển khoản ngân hàng Trung Quốc hoặc qua một số thẻ tín dụng như Visa, MasterCard và JCB. Việc này có thể khiến cho nhiều khách hàng không thích do họ không muốn tạo thêm tài khoản ví điện tử mới.

Ngôn ngữ và giao diện

  • AliExpress: AliExpress được thiết kế để phục vụ khách hàng quốc tế nên được hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trang web này cũng có giao diện thân thiện với người dùng và dễ sử dụng.
  • Taobao: Taobao chỉ có phiên bản tiếng Trung Quốc và không hỗ trợ các ngôn ngữ khác. Điều này khiến cho việc mua hàng trên Taobao trở nên khó khăn đối với người không biết tiếng Trung. Mặc dù, người dùng có thể sử dụng phần mềm dịch tiếng Trung sang Việt, nhưng vẫn không hoàn toàn chính xác về ngữ nghĩa nên dễ khiến người mua nắm bắt sai thông tin.

Chất lượng sản phẩm

  • AliExpress: Đa số các sản phẩm trên AliExpress được sản xuất tại Trung Quốc và được vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển. Chất lượng của các sản phẩm được đảm bảo bởi các quy trình kiểm soát chất lượng từ các nhà sản xuất.
  • Taobao: Các sản phẩm trên Taobao đa phần do người bán tự sản xuất hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc. Vì vậy, chất lượng của sản phẩm có thể không được đảm bảo nếu bạn không biết cách chọn lựa và kiểm tra sản phẩm trước khi mua.

Để giúp bạn có thể nắm rõ hơn về sự giống và khác nhau giữa AliExpress và Taobao thì OHP sẽ tổng hợp tất cả nội dung trong phần bảng dưới đây:

BẢNG SO SÁNH TỔNG QUÁT VỀ ALIEXPRESS VS TAOBAO

Tiêu chí so sánh Taobao AliExpress
Khách hàng hướng đến Khách hàng nội địa Trung Khách hàng quốc tế
Phương thức thanh toán Hỗ trợ các phương thức thanh toán của Trung Quốc như Alipay và chuyển khoản ngân hàng Trung Quốc. Chấp nhận một số thẻ tín dụng, bao gồm Visa, MasterCard và JCB. Các thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng chính như Visa, American Express và Maestro. Chuyển khoản ngân hàng, PayPal, ví AliExpress, thẻ Discovery và số dư Alipay, cùng với các tùy chọn khác. 
Sản phẩm cung cấp Cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng cho tất cả các danh mục từ quần áo, trang phục cho đến đồ trang trí nhà cửa, các sản phẩm công nghệ,… Danh mục sản phẩm của AliExpress không đa dạng như của Taobao. Tuy nhiên, họ cung cấp rất nhiều lựa chọn, từ thiết bị gia dụng đến thực phẩm và các sản phẩm sức khỏe,…
Thời gian giao hàng Thời gian giao hàng dự kiến từ 1 đến 30 ngày.  Thời gian giao hàng dự kiến từ 15 đến 90 ngày. 
Thời gian xử lý hoàn tiền Hầu hết các khoản hoàn trả được xử lý trong vòng 2 ngày. Mất từ ​​5 đến 10 ngày để xử lý khoản tiền hoàn lại.
Hỗ trợ ứng dụng Cung cấp ứng dụng cho cả nền tảng Android và iOS Cung cấp ứng dụng cho cả nền tảng Android và iOS
Hỗ trợ khách hàng Hỗ trợ thông qua điện thoại và trong giờ làm việc. Có hệ thống xử lý và hỗ trợ khách hàng chuyên biệt.
Chính sách bảo vệ người dùng Cung cấp các biện pháp bảo vệ người mua khỏi bị lừa đảo. Cung cấp các chính sách bảo vệ cả người mua lẫn người bán

Giữa AliExpress vs Taobao thì nên mua hàng ở sàn nào tốt hơn?

Khi quyết định mua hàng trực tuyến trên AliExpress và Taobao, điều quan trọng nhất là bạn phải chọn một nhà bán hàng đáng tin cậy. Bên cạnh đó, việc lựa chọn mua hàng ở sàn TMĐT nào sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng người. Dưới đây là một số tiêu chí để bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp:

  • Nếu bạn là khách hàng quốc tế, không biết tiếng Trung và muốn được bảo vệ tốt hơn, bạn nên chọn AliExpress. Lý do là vì AliExpress có giao diện tiếng Anh và tiếng Việt, chính sách bảo vệ người mua chặt chẽ và tỷ lệ giao dịch thành công cao.
  • Nếu bạn là khách hàng nội địa Trung Quốc, muốn mua sắm các mặt hàng đa dạng với giá cả phải chăng thì nên chọn Taobao bởi vì trang web này có giao diện tiếng Trung, nhiều danh mục sản phẩm và giá cả cạnh tranh.
  • Nếu bạn muốn mua sắm các mặt hàng giá rẻ, bạn có thể chọn cả AliExpress và Taobao vì cả hai trang web mua hàng Trung Quốc này đều có mức giá cạnh tranh.