CIF LÀ GÌ TRONG XUẤT NHẬP KHẨU?

Đăng lúc 12/28/2023 5:28:52 PM

CIF là gì?

CIF (Cost, Insurance & Freight) là một trong những điều khoản trong Incoterm, được phát hành bởi Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC). CIF quy định rằng người bán sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình từ khâu sản xuất hàng hóa, vận chuyển từ kho ra đến cảng, book tàu, hoàn thành thủ tục đầu xuất và xếp hàng hóa lên tàu tại cảng xuất.
 

Điều khoản CIF chỉ áp dụng cho vận chuyển đường biển và đường thủy nội địa, không được sử dụng cho các phương tiện vận chuyển khác như đường bộ hoặc hàng không. Trong các hợp đồng giao nhận quốc tế, CIF được tham chiếu theo một cấu trúc cụ thể: CIF + Tên cảng đến + Phiên bản Incoterms.

Ví dụ: CIF Cat Lai Port,  Incoterms 2020.

Giá CIF là gì?

Tiếp theo, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về CIF là giá gì? Theo định nghĩa từ ICC thì giá CIF là mức giá bao gồm chi phí tiền hàng, bảo hiểm và cước phí vận chuyển của hàng hóa từ cảng xuất khẩu đến cảng nhập khẩu, theo điều kiện Incoterms CIF.

Cụ thể, giá CIF bao gồm:

  • Tiền hàng (Cost): Trị giá thực tế của hàng hóa mà người mua phải trả cho người bán. (Theo Thông tư 05/2018/TT-BCT và thông tư 60/2019/TT-BTC quy định về trị giá hải quan, sửa đổi thông tư 39/2015/TT-BTC)
  • Bảo hiểm (Insurance): Chi phí bảo hiểm hàng hóa trong quá trình vận chuyển từ cảng xuất khẩu đến cảng nhập khẩu. Mức bảo hiểm thường được xác định là 110% giá trị hàng hóa.
  • Cước phí vận chuyển (Freight): Chi phí vận chuyển hàng hóa từ cảng xuất khẩu đến cảng nhập khẩu.

Hướng dẫn cách tính giá CIF

Khi bạn đọc đã biết được giá CIF là gì, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tính toán Giá CIF một cách dễ dàng và chính xác nhất hiện nay. Đó là:

Giá CIF = Giá FOB + Cước phí vận chuyển + Phí bảo hiểm đường biển

Ngoài ra, chi phí khác như xử lý giấy tờ, thủ tục hải quan và các chi phí liên quan cũng có thể được bao gồm vào giá CIF, tùy thuộc vào thỏa thuận cụ thể giữa bên mua và bên bán trong giao dịch.
 

Trách nhiệm của bên mua và bên bán theo điều kiện CIF

Vậy nhiệm vụ và trách nhiệm của các bên liên quan trong điều kiện CIF là gì? Chúng ta hãy cùng khám phá chi tiết trong phần tiếp theo!

Trách nhiệm bên mua

Khi sử dụng điều kiện CIF Incoterm, trách nhiệm của bên mua bắt đầu khi hàng hóa đã được xếp lên boong tàu tại cảng xuất. Sau đây là 4 điều mà bên mua cần phải thực hiện:

  • Thanh toán tiền mua hàng: theo điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế giữa 2 bên.
  • Làm thủ tục nhập khẩu: Người mua sẽ có trách nhiệm thực hiện thủ tục thông quan cho hàng hóa và xin giấy phép nhập khẩu.
  • Nhận hàng: Tại cảng được ghi rõ trong hợp đồng giữa các bên.
  • Thanh toán phát sinh: Khi lô hàng đã được giao lên tàu. Bên cạnh đó còn phải đóng thuế nhập khẩu và làm thủ tục hải quan đầu nhập.

Trách nhiệm bên bán

Dưới đây là những điều mà người bán cần phải đảm bảo khi áp dụng điều kiện CIF trong Incoterm:

  • Xử lý toàn bộ phần cước phí: Cho đến khi hàng hóa được hoàn tất việc giao lên tàu tại cảng xuất hàng, bao gồm cả cước tàu.
  • Thanh toán chi phí: Từ kho của mình vận chuyển đến cảng xuất hàng.
  • Tiến hành thủ tục thông quan xuất khẩu: Bao gồm việc lấy giấy phép xuất khẩu, thanh toán thuế.
  • Giao hàng đến khu vực yêu cầu: Đúng theo thời gian và cảng xuất mà được bên mua quy định trước đó trong hợp đồng và chi trả thêm chi phí bốc hàng.
  • Ký hợp đồng vận chuyển với hãng tàu: Kèm theo thanh toán cước phí đến cảng đích theo quy định.
  • Ký hợp đồng bảo hiểm và chi trả phí bảo hiểm: Trong suốt thời gian hàng hóa được vận chuyển thì người bán buộc phải mua bảo hiểm ở mức tối thiểu, với mức giá trị bằng giá CIF + 10% và theo đồng tiền của hợp đồng.
  • Thông báo cho người mua: Có 2 cột mốc mà người bán cần báo cho người mua đó là khi hàng hóa đã được giao lên tàu và ngay khi hàng vừa đến cảng để họ chuẩn bị nhận hàng.
  • Cung cấp chứng từ cho người mua hoặc đơn vị được ủy thác nhập khẩu: Để bên đầu nhận có thể tiến hành thủ tục nhập và nhận hàng tại cảng. Một số chứng từ như: Hoá đơn thương mại, vận đơn, hợp đồng, giấy phép xuất khẩu và các chứng từ bảo hiểm,…