Taobao là gì? Order Taobao là gì?

Đăng lúc 9/20/2022 2:44:03 PM

Taobao là gì?


Taobao là trang thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc). Trang web hoạt động dưới hình thức kinh doanh từ người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C) bằng cách xây dựng lên một không gian bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp cũng như cá nhân tham gia. Từ khi thành lập cho đến nay, Taobao đang phủ sóng lên không chỉ tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan mà còn vươn xa sang cả các quốc gia khác.

Ước tính trong tháng ba năm 2013 có khoảng 760 triệu sản phẩm được giới thiệu, khiến Taobao trở thành một trong top 10 trang web được truy cập nhất thế giới theo đánh giá của Alexa. Hầu hết tất cả những mặt hàng mà bạn mong muốn tìm kiếm đều có thể tìm thấy ở đây và order hàng taobao được cả khách hàng lẫn người bán công nhận là một mảnh đất màu mỡ để khai thác và trải nghiệm những cảm giác mua sắm tuyệt vời.

Ra đời vào năm 2003Taobao mang sứ mệnh to lớn là hạn chế sự phát triển quá mạnh của eBay khi đó. Tuy nhiên, thành công của Taobao đã vượt ngoài mong đợi bởi chỉ 3 năm sau nó đã đánh bật eBay và vươn lên trở thành website thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Hiện nay, hàng hóa trên Taobao đang chiếm lĩnh tới hơn 80 % thị phần hàng hóa của thương mại điện tử Trung Quốc với hàng triệu sản phẩm và hàng nghìn cửa hàng… Nó đã trở thành cái tên thân quen đối với tất cả những tín đồ mua sắm cũng như là sở thích đam mê của rất nhiều người. 

Mặc dù, hoạt động theo mô hình bán lẻ C2C giúp khách hàng lẻ có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm, hàng hóa mà mình yêu thích. Song đa phần nhà cung cấp trên Taobao là nhà buôn, xưởng sản xuất lớn của Trung Quốc, nên trang  web  này vẫn cung cấp hàng hóa cho những khách hàng trong và ngoài nước muốn nhập hàng số lượng lớn về kinh doanh.

Sở dĩ, Taobao ra đời sau nhưng bỏ xa đối thủ của mình là Ebay cũng xuất phát từ 3 số yếu tố như:

  • Miễn phí dịch vụ trên Taobao: Trước tiên, thời điểm thành lập Taobao ở thị trường Trung Quốc có rất ít đối thủ cạnh tranh và lớn nhất đó là Ebay Trung Quốc. Trong khi Ebay tính phí người bán hàng, thì Taobao thực hiện chiến lược “Đi tắt đón đầu” khi miễn phí dịch vụ cho cả người bán lẫn người mua. Và cho đến hiện tại, Taobao vẫn giữ nguyên chính sách này.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ: Các tính năng trên Taobao luôn không ngừng cải tiến và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chẳng hạn, tính năng gửi tin nhắn tức thời, tăng hiệu suất trong xử lý khiếu nại nhằm giảm thiểu rủi ro cho người dùng khi sử dụng dịch vụ trên Taobao.
  • Nền tảng công nghệ vững chắc: Taobao dựa trên nền tảng bán hàng B&B trước đó của tập đoàn Alibaba, đây cũng được xem là nền tảng lớn mạnh nhất thị trường Trung Quốc. Với sự trợ giúp về tài chính và kỹ thuật của tập đoàn Alibaba, Taobao có một nền móng cực kỳ vững chắc cho sự phát triển của mình.
  • Giao diện thân thiện, gần gũi: Thiết kế Taobao mang đậm phong cách của Trung Hoa khiến nó trở nên gần gũi hơn với khách hàng và tạo cảm giác thân thiện với bất kỳ ai ghé thăm trang web. Đồng thời, linh vật của trang web là hình ảnh con kiến với ngụ ý rằng dù sức mỗi người nhỏ nhoi nhưng tất cả cùng góp lại thì có thể quật ngã cả con voi.
  • Giải quyết bài toán thanh toán cho người mua hàng: Bằng việc triển khai cả công cụ thanh toán Alipay trực tuyến và giao dịch đảm bảo. Taobao đã giải quyết được bài toán mà tất cả các trang TMĐT ở thời điểm hiện tại không thể làm được. Mặt khác từ 2012, Taobao đã chấp nhận việc thanh toán qua các loại thẻ quốc tế như Visa hoặc MasterCard để giúp dễ dàng cho việc thanh toán với khách hàng trong và ngoài nước.
  • Công cụ tìm kiếm độc lập eTao: Sự ra đời của eTao - công cụ tìm kiếm độc lập cho mua sắm trực tuyến, cung cấp sản phẩm và thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng. Từ đó, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng so sánh lựa chon hàng hóa mà mình cần mua.

Với chiến lược khác biệt và tận dụng được lợi thế của mình, tính đến năm 2020, Taobao đã có trên 580 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đồng thời, Taobao là một trong 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, theo báo cáo từ Alexa.

Order Taobao là gì?

Tương tự như mua hàng trên các sàn TMĐT Lazada, shopee... order Taobao thực chất là việc người dùng sử dụng thiết bị di động, máy tính có kết nối internet để mua hàng trên Taobao. Các thao tác order hàng Taobao sẽ bao gồm việc tìm kiếm sản phẩm, nhà cung cấp, thương lượng giá cả, thanh toán giao dịch khi mua hàng. 

Đơn hàng Taobao sau khi được order thành công sẽ được chuyển về địa chỉ nhận hàng ở Trung Quốc. Do đó người dùng sẽ phải nhờ đến bạn bè, người thân hay các đơn vị vận chuyển hàng Taobao nhận hàng và vận chuyển về nước.

Lưu ý: Người mua muốn tự order hàng trên Taobao thành công, người dùng cần biết một chút tiếng Trung và tìm hiểu kỹ thông tin về nhà cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn mua được hàng giá rẻ và giảm thiểu rủi ro khi mua hàng trên hệ thống.

Có những cách tìm kiếm sản phẩm nào trên Taobao?

Hiện tại, Taobao cung cấp cho người dùng 3 công cụ tìm kiếm sản phẩm đó là tìm kiếm qua từ khóa, hình ảnh và danh mục sản phẩm. Mỗi cách tìm kiếm sẽ có lợi thế và điểm hạn chế nhất định.

  • Tìm kiếm sản phẩm bằng từ khóa trên Taobao: Đây là cách tìm kiếm cơ bản và đơn giản nhất trên Taobao, người mua hàng chỉ cần nhập tên sản phẩm (tiếng Trung) vào thanh công cụ tìm kiếm là sẽ tìm được danh sách sản phẩm giống hoặc gần giống với mặt hàng bạn muốn tìm. Trong trường hợp không biết tiếng Trung, người mua hàng có thể sử dụng công cụ google dịch.
  • Cách tìm sản phẩm bằng hình ảnh trên Taobao: Cách tìm kiếm sản phẩm này rất đơn giản, người mua hàng chọn biểu tượng camera và tải hình ảnh sản phẩm đã tìm được lên hệ thống. Cách này sẽ cho ra kết quả giống đến 99% sản phẩm mà bạn muốn tìm.
  • Cách tìm kiếm sản phẩm qua danh mục trên Taobao: Trên Taobao có sẵn danh mục tất cả các mặt hàng mà Taobao đang bán. Người mua hàng chỉ cần thông qua những gợi ý này để tìm được sản phẩm theo đúng mong muốn của mình.

 

Làm sao để biết shop bán hàng trên Taobao có uy tín không?

Như đã nói ở trên, để bán hàng trên Taobao nhà cung cấp phải tuân thủ theo một số tiêu chí đánh giá nhất định trên Taobao. Đa phần những shop hoạt động lâu năm sẽ có lượng tiêu thụ lớn và nhận được nhiều phản hồi tốt từ người mua hàng hơn những shop mới thành lập. Và để đánh giá được shop Taobao có uy tín hay không, người mua hàng có thể dựa vào một số tiêu chí như sau:

  • Thời gian thành lập shop trên Taobao: Thời gian thành lập của shop trên Taobao là thời gian nhà cung cấp mở cửa hàng trên sàn TMĐT này. Thời gian hoạt động càng lâu, shop sẽ có mức độ uy tín cao hơn những shop mới mở.
  • Biểu tượng uy tín của shop trên Taobao: Biểu tượng của shop trên Taobao được đánh giá theo 4 cấp độ từ cao xuống thấp là biểu tượng vương miện vàng =>  vương miện bạc => kim cương => trái tim. Để đạt được biểu tượng uy tín cao, nhà cung cấp phải có thời gian hoạt động lâu, các chỉ số đánh giá shop tốt và giá cả cũng cạnh tranh hơn đối thủ.
  • Thang điểm chất lượng: Thang điểm này sẽ có mức độ cao nhất là 5 và được đánh giá dựa trên 3 yếu tố là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chất lượng dịch vụ vận chuyển.
  • Chứng thực bởi Alipay: Để bảo đảm quyền lợi cho người mua hàng, nhà cung cấp Taobao sẽ ký quỹ bảo đảm với số tiền nhất định. Nếu shop có chứng thực Alipay, người mua hàng hoàn toàn có thể an tâm khi mua hàng tại shop.
  • Tổng số lượng giao dịch của shop: Chỉ nên mua hàng ở những shop có tổng số giao dịch lớn, bởi đây là những sản phẩm chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều khách hàng.
  • Phản hồi từ người mua hàng: Ý kiến phản hồi từ khách hàng sẽ phản ánh khách quan nhất về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Do đó, người mua hàng nên chọn những shop nhận được nhiều phản hồi tốt từ người mua hàng trước đó

Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ giải đáp vướng mắc cho người mua hàng về trang TMĐT Taobao. Nếu có nhu cầu mua hàng Taobao, vận chuyển hàng Taobao về Việt Nam, quý khách hàng liên hệ đến #OHP để được hỗ trợ tốt nhất.