TOP 7+ CÁCH NẠP TIỀN ALIPAY VÀ XU HƯỚNG SỬ DỤNG ALIPAY ĐỂ THANH TOÁN

Đăng lúc 11/29/2023 10:18:26 AM

Alipay là gì?

Alipay là một nền tảng thanh toán trực tuyến (hay còn gọi là ví điện tử) được phát triển bởi tập đoàn Alibaba – công ty công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc. Ví điện tử Alipay cho phép người dùng thực hiện thanh toán các giao dịch trực tuyến như mua sắm online, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền,… cùng nhiều dịch vụ tài chính khác trên các trang thương mại điện tử Taobao, Tmall, 1688 một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Với ví Alipay, người dùng có thể nạp tiền từ các nguồn khác nhau vào ví điện tử, liên kết với thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, đảm bảo mọi giao dịch thanh toán trực tuyến của khách hàng đều được an toàn và bảo mật.

Phương thức hoạt động của Alipay

Trước khi tìm hiểu về những cách nạp tiền Alipay phổ biến nhất hiện nay thì ngay bây giờ hãy cùng OHP tìm hiểu về phương thức hoạt động của Alipay như thế nào nhé! Sau đây là cách vận hành cơ bản của ví điện tử Alipay:

Khi khách hàng mua hàng Trung Quốc online trên Taobao,1688, Tmall,…. họ sẽ phải thanh toán một khoản tiền tương ứng với giá hàng hóa qua ví điện tử Alipay để đặt hàng thành công. 

Còn về phía người bán, họ vẫn sẽ nhận được thông báo đơn hàng thanh toán thành công. Tuy nhiên, số tiền sẽ không được chuyển ngay cho người bán mà bị đóng băng trên Alipay (tức là không thể rút ra hoặc sử dụng cho các mục đích khác). 

Khi sản phẩm được giao tận tay khách hàng và họ bấm xác nhận nhận hàng thành công, không có khiếu nại về sản phẩm thì khoản tiền Alipay mới gỡ băng và chuyển giao cho người bán. Lúc này, quá trình thanh toán Alipay mới hoàn tất. 

Song song với đó, Alipay cũng cung cấp dịch vụ xác minh và bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trong trường hợp không nhận được hàng hoặc hàng bị lỗi, khách hàng sẽ được hoàn lại số tiền đã thanh toán. Còn nếu người bán không giao hàng sau khi đã thanh toán, khách hàng có thể yêu cầu hoàn tiền về tài khoản Alipay trên hệ thống.

Top những cách nạp tiền Alipay và xu thế sử dụng alipay để thanh toán 

Ví điện tử Alipay cho phép người dùng nạp tiền vào từ các nguồn khác nhau để sử dụng trong các giao dịch thanh toán trực tuyến. Dưới đây là một số phương thức nạp tiền phổ biến trong Alipay

Nạp tiền Alipay qua thẻ ngân hàng nội địa

Cách nạp tiền vào tài khoản Alipay bằng thẻ ngân hàng nội địa là một hình thức phổ biến và thuận tiện, được diễn ra tương tự như khi đăng ký và nạp tiền vào ví điện tử tại Việt Nam. Để thực hiện bạn cần tiến hành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bạn cần tạo một tài khoản Alipay trên hệ thống, bao gồm cung cấp thông tin cá nhân và xác minh danh tính của bạn.
  • Bước 2: Đăng nhập tài khoản → Chọn mục nạp tiền → Chọn ngân hàng nội địa mà bạn muốn liên kết → Thao tác liên kết (Hệ thống sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng và thực hiện quy trình xác thực tài khoản). 
  • Bước 3: Sau khi liên kết thành công, bạn có thể nạp tiền từ thẻ ngân hàng nội địa vào tài khoản Alipay của mình bằng cách cung cấp thông tin về số tiền bạn muốn nạp và xác nhận giao dịch.

Lưu ý: Hình thức nạp tiền vào tài khoản Alipay này chỉ được áp dụng cho những khách hàng có thẻ ngân hàng nội địa Trung Quốc.

Nạp tiền vào Alipay qua thẻ visa

Tương tự như cách nạp tiền Alipay ở trên, nạp tiền qua thẻ visa cũng yêu cầu bạn đăng ký tài khoản bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin, hộ chiếu và thẻ visa để xác nhận đăng ký. Tuy nhiên, cách nạp tiền này không áp dụng cho mọi loại thẻ visa quốc tế, mà chỉ áp dụng cho những thẻ được mở tại ngân hàng Trung Quốc. 

Nạp tiền vào tài khoản Alipay qua thẻ cào điện thoại

Nếu bạn không có tài khoản ngân hàng Trung Quốc, thì bạn có thể chuyển tiền vào Alipay qua thẻ cào điện thoại. Đây cũng là cách được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng và lựa chọn.

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản My Alipay → chọn “nạp tiền
  • Bước 2: Bấm chọn “thẻ cuộc gọi” (话费卡充值) → “Chuyển ngay” (立即转让
  • Bước 3: Chọn mệnh giá thẻ điện thoại, sau đó nhập số seri + mật khẩu thẻ cào và bấm chọn “xác nhận”.
  • Bước 4: Sau 2-3 phút, hệ thống báo cộng tiền vào tài khoản là bạn đã nạp tiền thành công rồi đó! 

Vì giao diện của Alipay chủ yếu bằng tiếng Trung, nên để dễ dàng hơn khi thao tác thì bạn hãy sử dụng thêm phần mềm dịch tiếng Trung sang tiếng Việt để có thể tiến hành giao dịch nhanh chóng.

Nạp tiền Alipay bằng cách mua nhân dân tệ 

Mua Nhân dân tệ (CNY) và gửi trực tiếp vào tài khoản Alipay cũng là một cách để nạp tiền vào ví điện tử rất phổ biến. Hiện nay, có nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ này như: Các điểm đổi tệ, ngân hàng, trung tâm thương mại, tiệm vàng,… nhưng không phải đơn vị nào cũng uy tín. Để đảm bảo tìm đúng nguồn cung cấp nhân dân tệ uy tín – đáng tin cậy, bạn nên lựa chọn những đơn vị được khách hàng phản hồi tốt và đánh giá cao để giao dịch nạp tiền được diễn ra thành công và an toàn. 

Nạp tiền Alipay bằng cách nhờ bạn bè, người thân chuyển tiền 

Nhờ người thân, bạn bè đang sử dụng ví Alipay tại Trung Quốc chuyển tiền vào tài khoản Alipay của bạn cũng là một phương pháp nạp tiền phổ biến và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, điểm hạn chế của hình thức này chính là đôi lúc bạn không thể linh hoạt và tự chủ được mọi giao dịch. Ví dụ như: Người thân đang bận rộn không thể xử lý kịp thời, ví alipay của họ bị khóa tạm thời hoặc đang trong thời gian bảo trì,… 

Nạp tệ Alipay bằng cách chuyển khoản ngân hàng

Về nguyên tắc, Alipay chỉ cho phép nạp tiền bằng tài khoản ngân hàng nội địa Trung Quốc, nghĩa là bạn không thể nạp tiền Alipay bằng tài khoản ngân hàng nước ngoài. Do đó, nhiều người dùng đã sử dụng phương án khác đó chính là chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng nội địa, rồi sau đó sẽ nạp tiền vào ví Alipay. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển khoản, bạn sẽ phải chịu thêm mức phí giao dịch theo quy định của ngân hàng.

Nạp tệ Alipay bằng cách sử dụng tính năng Tour Pass của Alipay 

Bạn có thể sử dụng tính năng Tour Pass của Alipay để nạp tiền vào ví Alipay bằng cách xác minh thêm thông tin hộ chiếu. Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng cho đối tượng là người nước ngoài, còn những người có hộ chiếu Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn khi thực hiện quy trình này.